Martes, Pebrero 21, 2017

National Heroes Day sa Pitogo Senior High School

Pagpugay sa Kadakilaang Dalisay
Ni: Emmanuel Chris B. Sorio
             
            Sabi nga nila, ang taong hindi marunong tumingin sa pinanggalingan ay hindi makapupunta sa kinaroroonan. Bilang pagtanaw sa nakaraan, ang Pitogo Senior High School Faculty at ang mga mag-aaral ay nagsagawa ng serye ng mga gawain na pumapatungkol sa ‘National Heroes Day’.
 Ngunit  bago ko simulan ang aking blog tungkol dito paano nga ba natin maituturing na bayani ang isang tao? Nang minsan natanong ko ang sarili ko bago ako sumabak sa isang debate. May isa bang requirements? Kailangan ba ng NBI Clearance o ‘di kaya Voters ID? Kailangan ba purong Pilipino, walang halo ng KDRAMA at KPOP? Kailangan bang kayumanggi at hindi dapat gumagamit ng KOJIC? Kailangan ba sumabak sa gera o nakikipag-away sa inutangan? Kailangan ba nagtatrabaho sa ‘Edi sa Puso mo?’ sa Facebook at fan ka ng umiiral na boy band group? Ano ba ang kailangan nang ma-qualify para maging bayani? At mamaya ko yan sasagutin.
            Pinapakilala ko nga pala ang aming mga guro na abalang-abala sa pagbibigay ng puntos sa mga patimpalak. Sa pinakakaliwa ay ang aming General Mathematics at Statistics and Probability teacher na si Maam Normita Catalan. Sa likod niya ay si Maam Ebuen. Habang ang tatlong *naggagandahan kong mga guro na sina Ginoong Reggie, Ginang Acut-Acera at Ginoong Recullo. (simula sa kaliwa papuntang kanan). Sila yung hirap na hirap sa paggagrado sa mga kapwa kong SHS.

At heto naman ang isa pang grupo ng inampalan na humatol naman sa mga debator. Sila yung nakinig nang mahusay at nagmanman nang mabuti sa amin. Kumbaga, kakabahan ka  kapag kasali ka dito sa patimpalak na ito. Paano ba naman isa  sa hurado ay ang Araling Panlipunan Department head, may isang batikan sa larangan ng Economics, at ang isa naman ay ang guro ng HUMSS sa anim na subject simula  noong 1st sem. Sino ba naming hindi kakabahan at mauutal kapag sasabak ka na sa stage upang ibigay yung punto mo sa debate?
            Sa dalawang litrato na  nasa taas, malaki ang respeto naming sa mga taong nanduon. Paano ba naman nagawa nila kaming pagpasensyahan sa  kabila nang late na kami pumasok at maging sa pagbasa? Hindi ibig ipakahulugan nito na masyado silang maluwag. Bagkus, ang pinupunto ko ay ang pagiging bayani nila. Mahusay nilang ginagampanan ang gawain ng isang guro. Nandiyaan sila para sa aming PSHS upang kami’y gabayaan at tulungan upang umunlad bilang maging isa ring bayani sa aming bayan. Sila yung nagtutulak sa amin upang magsumikap. Araw-araw, walang kupas silang nakasubaybay sa amin.
            Tumungo naman tayo  sa Highlight ng pagdiriwang sa National Heroes Day. Nagsagawa ng patimpalak sa pagsulat ng sanaysay (English at Pilipino). Sa kasamaang palad, ang mga kalahok na nanalo sa Essay Writing Contest lamang ang nakuhaan ng Retrato. Ang kampyeon ay si Pouline Atizado ng ABM-A, nakuha naman ni Jose Angelo Arboleda ng STEM B ang unang puwesto at si Abbey Gayle Mangaser ng HUMSS B ang nakakuha sa ikalawang puwesto. Ang paksang pinagtalunan ay patungkol sa Nasyonalismo at Patriotismo. Sa kabilang dako, kasali naman ako sa Patimpalak tungkol Pagsulat ng Sanaysay gamit ang Wikang Filipino na hindi nakuhaan ng litrato. Nagkataon na nakuha ko ang ikalawang puwesto. Kabado akong lumaban sapagkat ito ang pangalawang beses ko na sumali sa patimpalak ukol sa pagsulat ng sanaysay. Pagdating pa naman sa sanaysay ay walang tigil kong nilalabas lahat ng hinanaing ko sa buhay. Tulad nito.
            Nagkaroon din ng Storytelling Contest na kung saan ikukuwento mo ang  buhay ng nabunot mong bayani sa pinakamalikhaing paraan. Simula sa kanan hanggang sa kaliwa, nakuha ni John Cedric Dela Cruz ng STEM A ang pangalawang puwesto, kanyang ikuwinento ang buhay ni Prinsesa Urduja. Sinundan ni Kyla Cachola ng HUMSS B para sa unang puwesto. At ang nagkamit ng kampyenado ay Zoe Almira Cora Garcia ng HUMSS A.

            Dumako naman tayo sa pinakahuling patimpalak na inihanda ng HUMSS Guild. Ito ay debate tungkol sa Pagpayag sa pagpapalibing kay Marcos sa Libingan ng mga Bayani. At muling nasali ako sa patimpalak na ito. Paano ba naman ang kaklase ko na dapat sasabak dito ay umabsent sapagkat siya ay nagkasakit. Habang ako na walang malay sa usaping ito ay napasabak sa labanang ito. Mayroon lamang akong 2 araw upang maghanda. Pero nairaos ko naman nang hindi napahiya yun nga lang nautal at kinabahan kung kaya’t hindi naging malinaw ang nabanggit ko. Ako nga pala yung nasa larawan. Sa ganang akin, hindi naging madali ang debateng iyan sapagkat ako ay napunta sa grupong sumasang-ayon sa pagpapalibing kay Marcos na taliwas sa opinion ko. Kaya habang nagsasalita ako, mabigat pakiramdam ko kasi hindi iyon ang ibig kong iparating. 

            Hindi lamang puro sa silid ang interaksyon ng PSHS. Kami rin ay nagagawi sa AVR kung may okasyon o patimapalak. Ibig iparating lamang nito ang intelekwal na kakayahan ng PSHS bunga ng pagsasanay ng mga guro sa amin. Diba! Minomold kami ng mga guro namin upang makipagsabayan at mahubog ang aming mga talento sa ikauunlad ng bayang ito. Dahil naibigay ko na ang punto ko kung bakit ko itinuturing na bayani ang mga guro. Panahon na siguro upang itanong ko ULIT sa inyo, Paano mo nga ba masasabi na bayani ang isang tao?

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento